Chia sẻ kinh nghiệm Chứng nhận thương hiệu Kiến thức đồng hồ Lịch sử thương hiệu Tin đồng hồ Tin khuyến mại Tuyển dụng

Tin xem nhiều

Khám phá bộ sưu tập đồng hồ Seiko Automatic 23 Jewels

Seiko là một trong 4 thương hiệu hàng đầu của Nhật Bản và được mọi…

Khám phá các dòng đồng hồ Seiko trên thị trường hiện nay

Seiko - một trong 4 ông lớn của nền công nghiệp đồng hồ Nhật Bản…

Điểm độc đáo của công nghệ đỉnh cao đồng hồ Eco drive là gì? Khám phá ngay!

Khi nhắc đến sáng của nền công nghiệp đồng hồ Nhật Bản, chúng ta không…

Sản phẩm nổi bật

5.950.000 VNĐ 4.760.000 VNĐ
11.800.000 VNĐ 10.620.000 VNĐ
31.550.000 VNĐ 25.240.000 VNĐ

Tập đoàn Swatch là gì? Đế chế đứng sau sự vực dậy của đồng hồ Thụy Sĩ

2020-01-15 10:55:58

Những năm 80 của thế kỷ XIX đã chứng kiến sự khủng hoảng gần như “tê cứng” của ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Trong hoàn cảnh lịch sử như vậy, tập đoàn Swatch đã ra đời, trở thành 1 đế chế khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.

Tập đoàn Swatch – Đế chế hùng mạnh ra đời từ hoàn cảnh khắc nghiệt

Tập đoàn Swatch (Swatch Group) đang là 1 trong những nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất trên thế giới. Với 18 thương hiệu đồng hồ lớn nhỏ dưới trướng tính đến hiện nay. Mặc dù vậy để có được 1 đế chế hùng mạnh như ngày hôm nay, tập đoàn Swatch đã có 1 lịch sử ra đời vô cùng khắc nghiệt.

tap-doan-swatch

Thời kỳ khủng hoảng của đồng hồ Thụy Sĩ

Được xem là cái nôi của ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ, thập niên 80 của thế kỷ XIX Thụy Sĩ đã trải qua 1 thời kỳ khủng hoảng lớn nhất từ trước đến giờ. Trong 1 khoảng thời gian ngắn, sau khi những mẫu đồng hồ thạch anh (đồng hồ Quartz) đến từ Nhật Bản được ra đời. Đồng hồ giá rẻ nhanh chóng chiếm lĩnh 1 nửa thị phần toàn cầu.

Đồng hồ Thụy Sĩ khi đó thực sự đứng trước nguy cơ đổ vỡ trước làn sóng mạnh mẽ của những chiếc đồng hồ điện tử. Sự chính xác và bền bỉ của đồng hồ thạch anh là không thể chối cãi. Ngành đồng hồ Thụy Sĩ chỉ trong duy nhất 1 năm đã tụt giảm 25% doanh số bán hàng. Hàng chục thương hiệu sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ phá sản. Gần ¾ nhân công đứng trước tình trạng thất nghiệp.

tap-doan-swatch

Khi đó, 2 tập đoàn ASUAG và SSIH (tiền thân của tập đoàn Swatch sau này) là 2 tập đoàn lớn nắm giữ ngành đồng hồ Thụy Sĩ lúc bấy giờ. Họ cương quyết giữ cách thức kinh doanh bảo thủ, trông chờ vào lượng khách quen. Hoạt động như nghiệp đoàn đồng hồ dưới cái tên ASUAG – SSIH, đứng ra hỗ trợ và bảo lãnh các thương hiệu đồng hồ, trong đó có Omega. Mặc dù vậy, tình trạng không trở nên tốt hơn và lần lượt suy sụp vào năm 1981, 1982.

Chiến lược kinh doanh sáng tạo của kẻ ngoại đạo

Rốt cục, đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn của ngành chế tác đồng hồ và khủng hoảng kinh tế quốc gia. Các nhà sản xuất đồng hồ khi đó phải nhờ cậy, cầu viện sự giúp đỡ từ các ngân hàng, tập đoàn tài chính lớn.

Nicolas Hayek là cái tên được biết đến rộng rãi và trông cậy khi ấy. Là chủ của công ty Hayek Engineering Inc đặt tại Zurich – chuyên tư vấn cho nhiều công ty lớn.  Vào thập niên 80 ở châu Âu, tên tuổi ông gắn liền với sự lớn mạnh của các thương hiệu danh tiếng như: BMW, Nestle, US Steel, AEG-Telefunken, Dresdener Bank,…

tap-doan-swatch

Thời điểm đó, Hayek đã bước vào tuổi 60, nhưng cách suy nghĩ của ông vô cùng nhanh nhạy và năng động. Chiến lược cạnh tranh của ông nhắn đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, buộc hướng sản xuất phải cho ra được sản phẩm có thể cạnh tranh trực tiếp với đồng hồ đến từ Phương Đông.

1 bước đầu tư lớn mua lại cổ phần từ 2 tập đoàn ASUAG và SSIH, sáp nhập lại thành 1 tập đoàn SMH. Cái tên Swatch sau đó được Hayek rút gọn từ cụm từ Swiss Watch vào năm 1983 1 cách tình cờ. Nhắm đến đối tượng 19-30 tuổi và phải phù hợp với tiêu chuẩn sành điệu khi đó của giới trẻ. Với áo sơ mi Gap, áo len Benetton, giày thể thao Nike. Nhanh chóng sau đó trở thành 1 món đồ tầm trung có thể được mua khi cả thấy thích và mua để sưu tập.

Chiến lược Marketing độc đáo

Với quyết định đưa những nhân vật ngoại đạo vào giữ các vị trí quan trọng. Vị thế của đồng hồ Thụy Sĩ đã được lấy lại với các biện pháp mới lạ mà có lẽ chỉ những kẻ ngoại đạo mới có thể nghĩ tới. Tiêu biểu là Ernst Thomke – người đã đưa ra ý tưởng bán các bộ máy Thụy Sĩ ra toàn thế giới.

Hay hành động cho làm 1 chiếc đồng hồ Swatch đồ sộ cao tới 150m ở tòa nhà cao nhất thành phố. Chiếc thứ 2 được đặt trên đường phố Tokyo ngay sau đó. Cả 2 đều khiến báo chí xôn xao và tạo nên cơn sốt cho thế hệ đồng hồ Thụy Sĩ đời mới.

Tập đoàn Swatch với 18 thương hiệu tên tuổi

Với tổng cộng 18 tên tuổi, nhãn hàng đồng hồ nổi tiếng dưới trướng. chia thành 4 phân khúc:

Đồng hồ danh tiếng: Jaquet Droz, Omega, Harry Winston, Breguet, Blancapain, Glashütte-Original.

Đồng hồ cao cấp: Longines, Rado, Union Glashütte.

Đồng hồ tầm trung: Calvin Klein, Mido, Balmain, Mido, Tissot, Certina, Hamilton.

Đồng hồ phổ thông: Swatch, Flik Flak.

tap-doan-swatch

Trong đó đồng hồ Swatch mang tên của tập đoàn đang ngày càng được biết đến ở Việt Nam. Với những mẫu trong đồng hồ Swatch Skin, đồng hồ Swatch Irony V8 (hay đồng hồ swatch swiss made v8) được tìm mua nhiều.

Hiện nay bạn có thể mua tại các đại lý đồng hồ Swatch Swiss bán đồng hồ Swatch Việt Nam được phân phối chính hãng. Hoặc nếu bạn mua lại từ người bán đồng hồ Swatch cũ, hãy kiểm định cẩn thận nguồn gốc tại các trung tâm bảo hành đồng hồ Swatch TPHCM, HN có kinh nghiệm để đảm bảo hàng chính hãng nhé.

Trên đây là bài viết Tập đoàn Swatch là gì? Đế chế đứng sau sự vực dậy của đồng hồ Thụy Sĩ. Hy vọng bài viết mà topwatch.vn đã chia sẻ trên đây sẽ đem đến những thông tin bổ ích tới các bạn đang tìm hiểu về tập đoàn này.

x